22 thg 3, 2012

Kỹ thuật trồng và ghép Tiểu Quỳnh

Nhận thấy có một số bạn seach kỹ thuật trồng tiểu Quỳnh trong Blog của A Đinh, chắc hẳn là cũng quan tâm đến loài hoa này, Vì vậy mà A Đinh biên tập lại bài kỹ thuật trồng ghép tiểu Quỳnh từ đây để các bạn tham khảo.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm cách ghép tiểu Quỳnh vào gốc Thanh Long tại Blog Túy Sơn Viên của cô Hà Xuân.

Tiểu Quỳnh thuộc họ Xương Rồng  xuất xứ ở các nước rừng mưa nhiệt đới Nam Mỹ, ưa râm mát, độ ẩm cao, không chịu rét, nhiệt độ thích hợp là 25oC. Mùa đông nhiệt độ 10 -12oC. Tiểu Quỳnhcó củ mọc chùm, hoa mọc đơn ở đỉnh, tràng hoa uốn ra ngoài có màu hồng, đỏ sâm, đỏ tím, hoa đẹp. Kỳ hoa nở từ tháng 10  đến tháng 3 năm sau. Cây Tiểu Quỳnh thích hợp trồng chậu che bóng, ưa chất trồng thoáng, giàu dinh dưỡng.


Nhân giống cây Tiểu Quỳnh không khó, có thể giâm thân hoặc ghép. Giâm thân vào 3 mùa xuân, hè và thu. Mùa thu giâm thân tốt hơn. Khi giâm có thể cắt mấy đốt thân hong khô 1- 2 ngày, cắm vào đất cát tơi xốp rồi tưới một ít nước. Về sau cách 3-5 ngày tưới 1 lần không để đọng nước, sau 1 tháng là ra rễ, nảy chồi mới. Nhân giống bằng thân, cây không đẹp lắm hoa không nhiều.

Ghép cây Tiểu Quỳnh được tiến hành vào 2 mùa xuân và thu. Gốc ghép thường được chọn là cây Xương rồng, Thanh Long, khử trùng dao và cắt ngang thân cây rồi cắt thành hình chư V, sau đó chọn cành không non, không già có 2 - đốt của cây Tiểu Quỳnh. Thân cành ghép phải dẹt hai bên, bóc vỏ, cắt một nhát hai bên rồi cắm vào gốc ghép sâu khoảng 2-3cm. Sau đó dùng sợi tấm nilông buộc chặt, để vào nơi mát, tránh mưa. Không nên tưới nhiều, không tưới vào vết ghép, sau nửa tháng là sống.

Ghép cây Tiểu Quỳnh sẽ có những loài hoa đẹp, sinh trưởng nhanh hoa nhiều, thường nở hoa trong năm. Tiểu Quỳnh đòi hỏi thời gian chiếu sáng ngắn, sợ nóng của ánh nắng trực xạ nên cần phải che bóng, thông gió, phun nước vào thân sẽ tránh được vàng cây.

Không có nhận xét nào: