23 thg 3, 2013

Trồng và chăm sóc Dạ yến Thảo.


Bài viết này A Đinh tổng hợp lại một số kinh nghiệm thực tế trong quá trình trồng và chăm sóc DYT của mình. Hôm nay rảnh nên tổng hợp lại một số vấn đề chính về chất trồng, tưới nước, phân bón và một số các vấn đề khác để tiện cho ai mới trồng hoa có thể tham khảo thêm.


1. Chất trồng.

Chất trồng lý tưởng cho Dã yên Thảo là đất tribat đã trộn sẵn hoặc xơ dừa trộn với trấu hun và phân bò tribat. Trộn theo tỉ lệ Xơ dừa- Trấu Hun-Phân bò là 3-1-3

2. Sang Chậu:

Úp ngược chậu, lay lay cả cây và bầu đất cho Rễ tách khỏi bề mặt chậu, nhẹ nhàng nhấc cả bầu đất và cây ra khỏi chậu cũ, cho thêm chất trồng sạch đủ dinh dưỡng sang chậu mới rồi đặt bầu DYT vào chậu. Phủ chất trồng mới kín bầu đất.

Khi mới sang chậu có thể tưới một chút nước B1 pha loãng. 1 viên B1 nhỏ pha với 1 lít nước giúp cây sớm thích nghi với chất trồng mới

3. Tưới:

Dạ yên thảo là loài cây ưa sáng. Tưới nước thường xuyên và vừa phải, không nhiều quá nhưng cũng không để đất khô quá.

Nếu có thời gian, nên tưới vào đất trồng, tránh làm ướt lá vì lá DYT rất dày, có lông, giữ nước và dễ bị vàng lá thối lá nếu dính nước

Chỉ nên phun phân bón qua lá vào buổi sáng lúc trời hanh khô mát mẻ giúp cho cây hấp thu phân tốt nhất mà ko bị hỏng lá.

4. Bón phân. 
Không bón bất kỳ loại phân nào trong vòng 10 ngày kể từ khi mới sang chậu.

Dạ Yến Thảo rất ham ăn nên phải thuờng xuyên bón phân, Từ 5-7 ngày bón 1 lần.

Phân bón thích hợp cho DYT có thể là đầu trâu 501 và 701 hoặc các loại phân NPK tổng hợp. Với giai đoạn lá thì nên bón NPK 30-10-10, Giai đoạn ra hoa thì nên bón NPK 20-30-30. Trong trường hợp cây đã tốt mà chưa có hoa thì có thể bón NPK 10-30-30.


5. Một số việc cần làm khác

Nên nhặt lá dạ yến thảo khô, héo vì để lâu sẽ dễ khiến cây xấu và nhanh tàn.

Nếu bạn ko có nhu cầu giữ hạt giống cho mùa sau, nên ngắt sạch cả cuống những bông hoa đã tàn, giúp cho cây bền hơn vì không phải phân phối dinh dưỡng cho cuống hoa tàn.

Nếu trời nắng to hoặc mưa to nên "di dời" cây vào trong nhà để đảm bảo cây và hoa được tốt tươi lâu hơn.

Khi cây già cỗi và trơ gốc, nếu thời tiết mát mẻ bạn có thể làm cho cây Dạ Yến Thảo già tái sinh bằng cách cắt cành chỉ để lại khoảng 15cm tính từ gốc, lại thay chất trồng và bón phân chờ những mầm mới nảy ra từ gốc.



5 nhận xét:

Unknown nói...

Cảm ơn A Đinh đã cung cấp một số kiến thức trồng, chăm sóc DYT. Mình là người rất thích Dạ Yến Thảo, loài hoa nhẹ nhàng, siêng hoa. Chiêm ngưỡng vườn hoa nhà A Đinh mà thấy GATO quá cơ.Một lần mình quyết mua hạt về reo mà chẳng em nào chịu ngóc lên cả, thật chán!

Đinh Đinh nói...

Cảm ơn Hoa Xương rồng đã ghé qua Blog của Adinh. Hoa Xương Rồng Có phải chị Nguyệt Ninh Bình không?

Mèo Ngao nói...

Em thích hoa dạ yến thảo lắm, nhưng chúng thật là đỏng đảnh. Cảm ơn bài viết của anh.

tuantochuc nói...

Minh da san xuat va ban dc roi nhung cham con kho hon cham con mon

tuantochuc nói...

Ban nao can kinh nghiem bon phan thi vui long ghe tham trang cay xanhkontum.com nhe