2 thg 4, 2013

Giúp Lan Huệ ra hoa

Nhân tiện mùa Lan Huệ, mình ko viết lại cách ép Lan Huệ nữa bởi vì có nhiều người đã hướng dẫn rất chi tiết về cách ép Lan Huệ ra hoa,. Nhưng có một số bạn nhắn tin hỏi mình về cách ép Lan Huệ, vậy nên mình tóm tắt sơ qua một chút để cách bạn tiện ghé qua đây đọc luôn.

Cách của mình không chính xác 100% được về ngày giờ Lan Huệ nở mà có thể sớm muộn hơn so với dự tính khoảng 1-2 tuần tuỳ theo vùng miền. Vậy bạn nào theo cách này mà không được như ý thì cũng đừng có trách mình nhé.

Củ ép là củ Lan Huệ đã trưởng thành, có thời gian sinh trưởng là 2 năm kể từ khi gieo hạt hoặc từ khi củ mẹ đẻ củ con, được chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng, củ to và có từ 8 lá thật trở lên.

Miền Nam: Tổng thời gian xử lý  khoảng16 tuần.
Miền Bắc:  Tổng thời gian xử lý khoảng 18 tuần

Miền Nam thì vào khoảng mùng 10/9 âm lịch, đào củ lên cắt bỏ hết rễ và cắt lá gần sát miệng củ, Hong khô 1 tuần sau đó cho ngủ đông trong tủ lạnh 8 tuần. Sau 8 tuần ngủ đông, mang củ ra phơi nắng 1 ngày rồi trồng củ xuống đất trồng tơi xốp và nhiều dinh dưỡng, tưới thật đẫm chất trồng và chỉ tưới lại đủ ẩm nhẹ khi đất đã khô cong. . Khoảng 3 tuần sau vòi hoa sẽ nhú lên và khoảng 7 tuần sau hoa sẽ nở.

Miền Bắc vào khoảng 20/8 âm lịch, đào củ lên cắt bỏ rễ, lá và để củ vào chỗ mát, không cần cho vào tủ lạnh vì mùa đông đã rất lạnh giá rồi. Trước tết khoảng 10 tuần thì trồng lại xuống đất theo các bước như trên và chờ hoa nở.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo kỹ cách ép lan Huệ của bạn Mai Chiếu Thuỷ trên diễn đàn Dalatrose, bạn ấy đã viết rất chi tiết tỉ mỉ và có hình ảnh kèm theo.

Chúc các bạn thành công.



Không có nhận xét nào: