7 thg 2, 2014

Cách diệt trừ nhện đỏ

Đầu năm mới, không biết tặng bạn đọc Blog cái gì vì vườn giờ cũng ít hoa, nhân tiện mình mới phải chiến đấu với nhện đỏ trong vườn, mình viết lại một số thông tin liên quan đến nhện đỏ để các bạn yêu hoa và thích làm nông dân tiện tham khảo. Cũng xin nói thêm là mình ko phải chuyên gia, chỉ là tích luỹ kinh nghiệm và học hỏi các bạn yêu hoa để chia sẻ với mọi người thôi. Các cách dưới đây mình chia sẻ là những cách được đánh giá là có hiệu quả,các bạn cân nhắc để lựa chọn giải pháp phù hợp với góc vườn xinh của mình nhé.

Qua thực tế ở những cây Hồng nhà mình thì mình rút ra, Ở miền Bắc Việt Nam. Nhện đỏ phát triển mạnh vào mùa Đông và Mùa Hè thì tự biến mất. 

Nhện đỏ là loại gây hại khá nặng và phổ biến trên một số loại hoa như Mắt Nhung ( Susan), Hoa Hồng, Flox... Chúng sống núp dưới mặt lá và trên đọt non của cây, hút chính nhựa và tạo ra những đốm lá trắng vàng...Dần dần cây sẽ thiếu nước và chết...

Khi bạn thấy lá cây có những đốm trắng, và vàng dần...Bạn lật mặt duới lá cây sẽ thấy những chấm li ti đang bò màu nâu đỏ, nếu nặng thì có thể nhìn thấy cả tơ nhện. Đây là hình ảnh lá hoa hồng bị nhiễm nhện đỏ nhà mình. 
Mặt sau sau khi đã rửa sạch nhện

Mặt trước
Vườn hồng nhà mình rất nhiều nụ, nhưng gần đây nhện đỏ tàn phá rất ác liệt, những nụ hồng căng mọng rồi chết dần do thiếu dinh dưỡng vì bị nhện hút nhựa làm mình rất đau lòng. 

Cách của mình là cắt hết cành cho vào túi rác vứt đi thật xa. tuy nhiên cách này vẫn ko diệt trừ được sạch mầm mống nhện vì trứng nhện và những chú nhện rơi ra sẽ tiếp tục phát triển và không phải lúc nào cũng chặt cây và vứt đi xa được. Vì vậy mà người yêu hoa đã phải tìm đủ cách để tiêu diệt và đuổi lũ nhện này ra khỏi những cây hoa yêu quý của mình.

Hiện nay trên diễn đàn yêu hoa, các "chiên gia" đang diệt và trị nhện theo các cách sau đây và thấy khá hiệu quả. Tuy nhiên các cách này chỉ áp dụng đối với vườn ban công và vườn nhỏ. Mình tổng hợp lại để  các bạn có thể tham khảo nhé.

Trước hết là phòng nhện. Nhện phát triển mạnh mẽ vào mùa hanh khô, vì vậy để nhện ko phát triển nhanh thì thường xuyên xịt ướt lá cây. Giúp nhện khó di chuyển và chậm phát triển. Khi đã mắc nhện rồi có thể dùng các cách sau đây.

  • Dùng nước rửa bát và rượu. Pha hai thìa cafe rượu trắng và 2 thìa nước rửa bát với 2 lít nước trộn chung quậy thật đều mà xịt đều lên cây nhất là chú ý dưới mặt lá của cây. 
  • Dùng dầu ăn và xà phòng: Cũng pha theo tỉ lệ 2 thìa dầu ăn và 1/2 thìa xà phòng giặt vào 3 lít nước. Xịt đều khắp lên mặt sau của lá hoặc rửa lá với hỗn hợp nước trên đây sẽ cho hiệu quả tốt. Dầu sẽ làm cho nhện bị dính lại và cộng với xà phòng sẽ làm nhên chết. Nhưng phải chú ý đến nồng độ, tùy theo nhiệt đô khí trời và loại cây có sức chịu đụng khác nhau để pha tỉ lệ làm cây không bị cháy và chết cây. 
  • Trường hợp vườn nhà bạn nhiều cây ko thể dùng các cách sinh học như trên thì bạn có thể dùng thuốc trừ nhện đỏ thần điền để phun. Tuy nhiên cách này gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu như bạn không phòng chừng tốt.
Mong rằng một số cách diệt nhện trên đây sẽ giúp bạn được phần nào trong công cuộc làm nông dân trên vườn ban công hay vườn sân thượng. Chúc các bạn luôn có khu vườn hay góc sân rực rỡ sắc hoa. 



Không có nhận xét nào: