22 thg 3, 2014

Gieo hạt Hoa Hồng

Ở Việt Nam thường thì mọi người trồng hồng từ cành giâm hoặc cây mua sẵn. Tuy nhiên có nhiều giống Hoa Hồng được mang từ nước ngoài về bằng hạt. Làm thế nào để gieo hạt thành công.

Mình tạm dịch từ web nước ngoài một số bước cơ bản về gieo hạt hoa hồng để bạn nào quan tâm có thể thử xem nhé.

Cách này là sử dụng cho hạt giống khô đóng gói. Nếu là hạt giống tươi thì sẽ qua nhiều bước xử lý hơn. Tuy nhiên hạt giống nhập về VN thì mình thấy chủ yếu là hạt giống khô thôi chứ ít có hạt tươi.
Bước 1. Ngâm hạt giống vào nước. Sau 4 tiếng hạt nổi vớt vứt đi. Ngâm tiếp hạt trong nước ấm ấm trong vòng vài ngày cho Hạt nở căng hết và ngấm đủ nước. 

Bước 2. Trộn chất gieo hạt: Đất là tốt nhất nếu nó bao gồm hai phần mùn, một phần than bùn hoặc chất lượng phân hữu cơ, một phần cát. Có thể dùng đất Tribat

Bước 3. Phơi đất giữa trời nắng nóng nhất trong ngày nhưng được che bóng. 

Bước 4. Gieo hạt giống. Gieo sâu khoảng 15mm, 

Bước 5. Phủ một lớp đất mỏng lên trên. Đảm bảo độ ẩm cho chất gieo hạt. Có thể phủ một lớp ni lông để ngăn chặn sự bay hơi. Để khay gieo hạt vào nơi ấm áp nhưng có mái che. Phun nước khi thấy đất hết ẩm.    

Bước 6. Cây con mọc lên có thể sau vài tuần hoặc vài tháng tùy theo từng điều kiện khí hậu khác nhau. Khi thấy mầm cây mọc lên thì có thể bóc lớp nilong và cho khay gieo hạt dần ra ánh sáng...Bón phân dành cho cây con.  


Bước 7. Chăm sóc đến khi cây cao khoảng 3cm thì sang chậu cho cây, đảm bảo ko làm ảnh hưởng tới bộ rễ còn non yếu của cây. Có thể dùng một chiếc thìa nhỏ xúc cây lên và đặt vào chậu mới. Chất trồng ở chậu mới cũng được xử lý như khi gieo hạt và đảm bảo được khử trùng thật tốt bằng kháng sinh rimodil hoặc cái gì đó tương tự.  




Không có nhận xét nào: