30 thg 4, 2019

Gieo Hạt Lan Huệ-Loa Kèn

Gieo hạt là một việc rất đơn giản của người trồng cây. Tuy nhiên nếu thực hiện tuần tự thì sẽ đạt được tỉ lệ nảy mầm tốt hơn. Hôm nay mình làm tiếp bài tổng hợp gieo hạt cách đơn giản nhất cho các bạn mới trồng loa kèn (Lan Huệ) có thể tham khảo. 
Bước 1: Trộn đất (Chất trồng)

v  Nguyên tắc chung của tất cả các loại hạt khi nảy mầm là cần đất tơi xốp, nhiều mùn nhằm giúp rễ mầm có điều kiện thuận lợi để dài ra và hấp thu dinh dưỡng cho cây mầm.
v  Đất của mình trộn: Đất thịt + Trấu hun+ Đất Tribat+ phân bò đã xử lý. Tỉ lệ 1.1.1.1. Đất thịt, phân bò sẽ cung cấp dinh dưỡng và vi lượng cho cây, Trấu giúp xốp, thoáng và Tribat giúp giữ ẩm thích hợp cho hạt này mầm và rễ cây phát triển.
Bước 2: Gieo hạt (Cách gieo trực tiếp không qua ngâm hạt)
Thu hoạch hạt ngay khi vừa nứt vỏ. 


Rải đều hạt lên chất trồng
v  San chất trồng thành 1 mặt phẳng, mịn sau đó rải 1 lớp hạt lên bề mặt chất trồng.
v  Phủ lên bề mặt một lớp chất trồng mỏng đủ để che kín hạt.
v  Nên gieo ngay hạt giống mới thu hoạch cho chất lượng tốt nhất và khả năng nảy mầm cao nhất.

Bước 3: Tưới nước
v  Sau khi phủ chất trồng lên hạt, tưới bằng vòi phun nhẹ đảm bảo ướt đẫm chất trồng và không bị lộ hạt ra ngoài.
v  Để khay gieo hạt ở chỗ thoáng mát và không có ánh nắng trực tiếp. Tưới nhẹ hàng ngày giữ chất trồng đủ ẩm. Sau khoảng 12 ngày là hạt nảy mầm. Khoảng 15 ngày sau là bạn đã có thể nhìn thấy những chiếc lá mầm đầu tiên vươn lên khỏi mặt đất như hình minh họa.  

Bước 4: Bón phân
v  Sau khi đã nảy mầm, giữ độ ẩm vừa phải để không bị úng rễ, khi cây lớn dần có thể pha loãng phân bón lá. Tăng độ đậm đặc của phân bón theo độ lớn của cây
Bước 5: Tách chậu
v  Để cây non có thể phát triển nhanh, nên tách chậu cho cây khi cây có 3-4 lá thật.
v  Chờ cây ổn định ở chậu mới và tiếp tục bón phân. 1 tuần 1 lần. Mình hay sử dụng bón lá đầu trâu 501 pha thật loãng cho giai đoạn cây mầm 1 tháng tuổi.  
Cây mầm sau 1 tháng gieo hạt

Không có nhận xét nào: